เอ็กโก กรุ๊ป ร่วมกับบริษัทในกลุ่ม กฟผ. จับมือกระทรวงการลงทุน ซาอุดีอาระเบีย ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาและส่งเสริมพลังงานสะอาด

News Update

เอ็กโก กรุ๊ป ร่วมกับบริษัทในกลุ่ม กฟผ. จับมือกระทรวงการลงทุน ซาอุดีอาระเบีย ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาและส่งเสริมพลังงานสะอาด

23 November 2022

เอ็กโก กรุ๊ป นำโดย นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ และบริษัทในกลุ่ม กฟผ. ได้แก่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และ บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านพลังงานสะอาด กับกระทรวงการลงทุน แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย (Ministry of Investment : MISA) โดย Mr. Fahad J. Alnaeem – Ministry Deputy for Investments Development เพื่อผนึกกำลังในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านจากพลังงานดั้งเดิมไปสู่พลังงานสะอาด เพื่อเป้าหมาย Carbon Neutral ของประเทศไทยและซาอุดีอาระเบีย

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้เป็นความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด การเปลี่ยนผ่านพลังงานดั้งเดิมไปสู่พลังงานสะอาด รวมถึงระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า การให้บริการงานเดินเครื่องและบำรุงรักษา และการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายการลดคาร์บอนของทั้งสองประเทศ

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ในฐานะผู้แทนบริษัทในกลุ่ม กฟผ. กล่าวว่า “ความร่วมมือครั้งนี้เป็นอีกแรงขับเคลื่อนในการเปลี่ยนผ่านจากพลังงานดั้งเดิมไปสู่พลังงานสะอาดเพื่อเป้าหมาย Carbon Neutral ของประเทศ เป็นหนึ่งในจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะทำให้นโยบาย Decarbonization เห็นผลเป็นรูปธรรมเร็วขึ้น ประชาชนของสองประเทศมีโอกาสในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์พลังงานสะอาดเพิ่มขึ้น”

ปัจจุบัน ซาอุฯ ได้มีการลงทุนใน Green Hydrogen Plant ซึ่งมีกำลังการผลิต 650 ตันต่อวัน และมีเมกะโปรเจกต์อย่าง Neom City of the Future ที่จะเป็น Smart City Technologies โดยใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ทั้งเมือง รวมถึงมีการส่งเสริมการใช้รถ EV โดยมีโรงงานผลิตรถ EV ของประเทศ

การลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ จึงเป็นประตูที่สำคัญในการเข้าไปดำเนินธุรกิจ ลงทุน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม กับภาครัฐและภาคเอกชนของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีในการพัฒนาความสัมพันธ์กับพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่งต่อไปอีกด้วย